HomeBlogUncategorizedMeta ngừng cung cấp Facebook Chat Plugin từ tháng 5 năm 2024

Meta ngừng cung cấp Facebook Chat Plugin từ tháng 5 năm 2024

meta_ngung_cung_cap_facebok_chat_plugin

Meta đã có thông báo chính thức sẽ ngưng cung cấp Facebook Chat Plugin cho các website kể từ ngày 9 tháng 5 năm 2024.

Đây là thông báo chính thức trên trang Meta for Developers (trang thông tin dành cho nhà phát triển).

Về Facebook Chat Plugin

Facebook Chat Plugin là một công cụ chat web miễn phí cung cấp bởi Meta, giúp khách hàng truy cập website có thể chat trực tiếp với Fanpage nhà bán hàng thông qua Facebook Messenger.

Với sự tiện lợi mà Facebook Chat Plugin mang lại, đây là một trong những chat web widget phổ biến nhất với các nhà bán hàng muốn kết nối từ Website sang Facebook.

Vì vậy, sự chấm dứt của Facebook Chat Plugin khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối, khi trên thị trường hiếm có công cụ miễn phí nào kết nối Website với Facebook tốt như plugin của chính Facebook cung cấp.

Những phần mềm Chat web thay thế

Dù vậy, doanh nghiệp và những nhà bán hàng online buộc phải chấp nhận sự thật này và tìm giải pháp thay thế.

Dưới đây là một số đề xuất về giải pháp chat web của nContent.

Link chat m.me của Facebook Messenger

Tuy Chat Plugin không còn, nhưng với những doanh nghiệp/nhà bán hàng vẫn muốn kết nối với Khách hàng website qua kênh Facebook, thì sử dụng link m.me của Messenger là một giải pháp chấp nhận được.

Mỗi Fanpage Facebook đều có 1 link m.me, khách hàng chỉ cần truy cập vào link này để có thể chat với Fanpage quá Messenger (bản web và app).

Để dễ tưởng tượng thì đây là link m.me của Content bình thường: m.me/345066516409467

Các bạn có thể click vào để chat thử.

Điểm cộng của giải pháp này là tính kết nối với Facebook. Khi khách hàng chat bằng link m.me qua Messenger, Facebook sẽ ghi lại hành vi này.

Với các Fanpage có nhu cầu chạy quảng cáo Facebook lookalike lượt tương tác với tin nhắn, hoặc tiếp thị lại thì đây là giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

Điểm trừ của phương pháp này là khách hàng không thể chat “ngay tại” website của bạn. Thay vào đó, khi click vào m.me link, khách hàng sẽ được chuyển hướng sang Facebook Messenger.

Tawk.to – Phần mềm chat web miễn phí tốt nhất

Nếu bạn tìm kiếm một phần mềm chat web miễn phí, ổn định, thì Tawkto là lựa chọn số một.

Tawkto hỗ trợ tạo chat widget trực tiếp trên website của bạn, và cho phép doanh nghiệp chat trực tiếp với khách hàng trên giao diện dashboard của Tawkto.

Phần mềm này cho phép bạn tùy chỉnh widget style như màu sắc, kích thước, thông điệp chào khách hàng, cũng như có Prechat-form để hỏi thông tin khách hàng (như tên, email, SDT) trước khi bắt đầu chat.

Theo kinh nghiệm triển khai của mình thì Tawkto tuy là phần mềm miễn phí, nhưng tính ổn định cực cao, không kém gì các phần mềm trả phí khác.

Điểm trừ duy nhất của Tawkto là không tracking người dùng. Mỗi lần người dùng tới Website và bấm chat, thì đó là một cuộc hội thoại mới.

Tuy nhiên đây không phải vấn đề quá lớn, nếu mục tiêu hàng đầu là có một công cụ chat mượt mà để tương tác ngay tại thời điểm mà khách hàng muốn tương tác.

Ngoài Tawkto, HubSpot cũng cung cấp widget chat miễn phí, nằm trong sản phẩm HubSpot CRM cũng đáng để thử.

Phần mềm chat web trả phí tốt nhất

Với các doanh nghiệp có lượng khách hàng chat web cực lớn, kèm theo những yêu cầu tự động hóa nâng cao thì nên sử dụng một phần mềm chat web trả phí.

Các phần mềm chat trả phí sẽ giúp bạn:

  • Tích hợp chatbot AI, Ticket center,…
  • Đội ngũ trực chat web đông đảo, cần chia nhóm theo sản phẩm
  • Routing nâng cao (khách chat ở URL nào thì assign cho nhân viên tương ứng)
  • Lưu trữ lịch sử chat với các khách hàng đã từng chat
  • Chạy chiến dịch marketing cá nhân hóa theo phân đoạn khách hàng qua chat Widget (VD: với khách hàng đang phân vân về giá thì hiển thị chiến dịch giảm giá,…)
  • Báo cáo chuyên sâu theo nhân viên, theo URL,…

Trong trường hợp trên, các bạn có thể tham khảo Livechat.com hoặc Intercom.com. Đây là 2 phần mềm mình đã từng triển khai và thấy nó đáp ứng được hầu hết các nhu cầu nâng cao của doanh nghiệp.

Livechat cũng hỗ trợ kết nối với cả kênh Facebook Messenger. Tức khách hàng chat ở Messenger Fanpage, bạn sẽ nhận được thông báo ở trong phần mềm Livechat và có thể phản hồi lại.

Ngoài ra, cũng có các phần mềm khác để tham khảo như Zendesk, Zoho, Rocket Chat.

Mặc dù vậy, nhược điểm của tất cả các phần mềm chat của bên thứ ba là đều không thể lưu trữ thông tin khách hàng trên Facebook, phục vụ tiếp thị lại cho Facebook Ads.

Tất nhiên các bạn cũng có thể tạo tag custom để track hành vi chat, rồi bắn qua cho Facebook. Tuy nhiên giải pháp này cũng chỉ là thay thế, không ngon như chính plugin chat của Facebook.

Kết

Dù không muốn nhưng vẫn phải chấp nhận sự thật rằng Facebook Chat Plugin sẽ không còn được hỗ trợ. Anh em nên chuyển dịch dần sang các giải pháp khác để khỏi rơi vào tình trạng bị động trong việc kết nối với khách hàng qua chat trên website.

Đọc thêm các bài cùng chủ đề:

Uncategorized