HomeBlogBrandingLogo ByteDance được thiết kế như thế nào?

Logo ByteDance được thiết kế như thế nào?

bytedance-logo-rebranding

ByteDance là công ty mẹ của TikTok, ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng. Vậy logo của ByteDance đã được thiết kế như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài phỏng vấn team Design của ByteDance nhé.

Chào mừng bạn tới với series “Giải mã Logo”, nơi chúng ta phân tích quy trình và ý tưởng thiết kế logo của các thương hiệu hàng đầu.

Phần 1: Ý nghĩa

Khi các sản phẩm của chúng tôi (ByteDance) ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, chúng tôi nhận ra rằng thương hiệu mà chúng tôi bắt đầu từ năm 2012 cần phải được làm mới để phù hợp với những mục tiêu kinh doanh đang phát triển. Một phần quan trọng của việc thiết kế lại thương hiệu là tập trung vào logo của ByteDance: làm thế nào để tạo ra một logo mới mẻ, dễ nhận diện, và thể hiện được tính năng động của các sản phẩm cũng như công việc của chúng tôi?

Trong quá trình thiết kế lại logo, chúng tôi đã mời nhiều đội ngũ thiết kế tham gia và đưa ra các phiên bản logo của riêng họ. Để tìm hiểu thêm về quy trình tạo ra logo hiện tại, chúng tôi đã trò chuyện với Yuan Fang, một thành viên của đội thiết kế đã giành chiến thắng. Yuan chia sẻ về vai trò của anh trong việc thiết kế thương hiệu, sự sáng tạo đằng sau logo, và tác động của công việc này sau khi ByteDance phát triển nhanh chóng trong những năm qua.

Chào Yuan, vai trò của anh trong việc thiết kế lại logo là gì? Và quá trình này diễn ra như thế nào?

“Tôi thực sự tham gia vào giữa quá trình thiết kế lại. Trong khi những người khác tập trung vào thiết kế thương hiệu ở phạm vi địa phương, nhiệm vụ của tôi là tích hợp các yếu tố thương hiệu có thể gây tiếng vang trên toàn cầu. Nhiều đội thiết kế đã làm việc trên các bản phác thảo logo của họ – giống như một cuộc thi lành mạnh hoặc một thử nghiệm A/B lớn – vì vậy, nhóm nhỏ của chúng tôi không quá tự tin rằng thiết kế của mình sẽ được chọn! May mắn thay, hướng dẫn mà chúng tôi nhận được cho phép sự sáng tạo bay cao, vì vậy chúng tôi có cơ hội tạo ra một logo thực sự đổi mới và khác biệt so với các thiết kế khác.”

Phần 2: Re-design

Logo này thực sự rất đặc biệt! Vậy suy nghĩ đằng sau nó là gì?

“Khi nghĩ về cách thiết kế logo, chúng tôi phải xem xét rằng ByteDance không chỉ gắn liền với một sản phẩm duy nhất; thay vào đó, chúng tôi là một công ty mẹ với nhiều sản phẩm khác nhau, vì vậy logo cần có những đặc điểm và màu sắc khác biệt rõ ràng so với các sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi cũng muốn tạo ra một cái gì đó độc đáo và mang tính biểu tượng, giống như logo của Apple, mà mọi người sẽ nhìn thấy và nhận ra ngay lập tức.

Điều đầu tiên chúng tôi làm là thử nghiệm với các chữ cái B và D để xem liệu có cách sáng tạo nào để làm cho chúng trông giống một hình ảnh hơn là chỉ là các chữ cái. Chúng tôi đã chọn cách sắp xếp với các hình chữ nhật như hiện tại, đảm bảo rằng hình dạng của chúng có cấu trúc nhưng vẫn mang tính động – thể hiện cả phần ‘byte’ và ‘dance’ trong tên gọi của chúng tôi. Không phải ai cũng nhận ra ngay lập tức, nhưng nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy hai chữ cái đó! Về màu sắc, chúng tôi đã chọn màu xanh dương để thể hiện tinh thần tươi mới và năng động của văn hóa công ty, và pha trộn thêm một chút màu xanh lá để tổng thể màu sắc trở nên sinh động hơn. Đây là một sự thay đổi mới mẻ so với logo trước đó, vốn chỉ là văn bản màu đỏ và đen và cảm giác trang trọng hơn.”

Các phiên bản khác của logo ByteDance trông như thế nào? Tại sao phiên bản của anh được chọn?

bytedance-logo-rebranding

“Bức ảnh trên cho thấy tất cả các phiên bản logo mà chúng tôi đã cân nhắc. Như bạn thấy, có rất nhiều hướng đi khác nhau – một số nhấn mạnh hơn vào phần mã hóa và công nghệ trong danh tính của chúng tôi, những cái khác tập trung nhiều hơn vào sứ mệnh toàn cầu của chúng tôi, v.v. Rất khó để quyết định logo nên nghiêng về phía sáng tạo hay ‘hợp lý’, nhưng cuối cùng, phiên bản của nhóm tôi đã nổi lên như một sự dung hòa hạnh phúc. Các yếu tố động thực sự gây tiếng vang với văn hóa và sản phẩm của chúng tôi.”

Trải nghiệm này đã hình thành như thế nào trong quá trình làm việc của anh tại ByteDance?

“Tôi đã gia nhập ByteDance vào đầu năm 2019 trong quá trình tái thương hiệu của công ty. Tôi bị thu hút bởi tầm nhìn toàn cầu của ByteDance và sự thành công với TikTok, điều mà tôi biết sẽ mang lại quy mô công việc đầy thú vị. Mặc dù nhóm của tôi chỉ có chưa đến 10 người khi tôi tham gia, nhưng luôn có tiềm năng để chúng tôi phát triển và tạo ra ảnh hưởng; bây giờ, chúng tôi là một đội ngũ hơn 50 nhà thiết kế thương hiệu! Khi công ty và các sản phẩm của nó phát triển nhanh chóng trong hai năm qua, đó là cơ hội chỉ có một lần trong đời để đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thương hiệu. Thật hiếm khi tìm được một nơi mà bạn có thể tham gia vào các dự án quan trọng và có nhiều quyền tự chủ từ ngày đầu tiên.”

Đọc thêm các bài cùng chủ đề:

Branding