HomeBlogmarketing book“Think different” và quan điểm của Steve Jobs về định vị thương hiệu

“Think different” và quan điểm của Steve Jobs về định vị thương hiệu

“WHERE DO WE FIT IN THIS WORLD?”

Clip này ra đời năm 1997, tức cách đây 23 năm. Vậy mà hiện tại xem lại vẫn cảm nhận được tư duy lỗi lạc của Steve Jobs trong định vị thương hiệu.

Cái hay của marketing nói riêng và các ngành thiên về xã hội học nói chung, đó là dù trình độ của bạn ở đâu thì khi tiếp xúc với những kiến thức từ một nhân vật xuất chúng, bạn vẫn thấy hay ho và hiểu phần nào nội dung tuỳ vào trình độ hiện tại của bản thân. Trong khi, toán học và các môn tự nhiên thì không đơn giản vậy: từ A, phải tới B rồi mới tới C. Luôn phải trình tự, từ dễ đến khó. Với trình độ học hết cấp 3 mà nghe các mệnh đề của gs Ngô Bảo Châu thì chịu rồi.

Nhờ lợi thế đó của marketing, bạn có thể học kiểu chắp nhặt, gom góp kiến thức mỗi mảng một chút mà không ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình phát triển tư duy làm nghề. Chính vì vậy mà mình rất thích xem các case study hay các bài diễn thuyết của những người thành công. Vì vừa được truyền cảm hứng, vừa có thêm góc nhìn của họ về cách thức tương tác với khách hàng mục tiêu.

Clip này của Steve Jobs là một ví dụ kinh điển trong định vị thương hiệu, cụ thể là lan toả giá trị cốt lõi của Apple tới quần chúng.

Thay vì chạy theo những thông số khô khan, thì Jobs chọn khuyến khích sự khác biệt trong mỗi người để làm cho nhân loại tốt hơn.

Một số người có thể cảm thấy điều này hão huyền hay tệ hơn là đạo đức giả, vì ai cũng muốn lợi ích cho mình và cho công ty chứ ai rảnh mà lo cho cả thế giới?

Nhưng mình không cho là vậy.

Nghĩ xem, điều gì khiến bạn nghĩ cho gia đình, người thân, bạn bè? Điều gì khiến bạn nghĩ cho công ty, cho nhân viên? Đôi khi bạn cũng lo lắng cho anh shipper phải đợi bạn 15p giữa trời nắng 40 độ chứ?…

Phải rồi. Khi chúng ta cảm thấy bản thân đã “đủ”, thì ta sẽ lo cho người khác. Bắt đầu là những người thân quen, sau này là cả thế giới (tuỳ người).

Mình luôn nghĩ có một tiến trình như vậy trong mỗi người. Vì thế nếu muốn lo chuyện lớn, thì cần lo được cho bản thân trước đã.

Nếu bạn cũng đồng ý như vậy, thì hẳn bạn cũng nhận ra rằng, từng lời lẽ của SJ trong video, hay bất kì một nhân vật lỗi lạc nào từng “lo cho cả thế giới”, không có gì là giả dối cả.

Those people who are crazy enough to think they can change the world are the ones that actually do!

Steve Jobs, 1997.

Đọc thêm các bài cùng chủ đề:

Branding